Plant-based Diet (อาหารเน้นพืช)

ThaiSook I 2565

Plant-based Diet คือการกินอาหารเน้นพืชเเป็นหลัก ไม่ได้มีแค่ผักและผลไม้เท่านั้น ยังรวมไปถึงธัญพืชไม่ขัดสี พืชมีหัว และถั่วชนิดต่าง ๆ ด้วย ซึ่งพืชที่นำมากินควรผ่านการแปรรูปให้น้อยที่สุด และในส่วนของเนื้อสัตว์จะกินหรือไม่กินก็ได้ แต่ถ้าจะกินควรกินในปริมาณที่น้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับพืช ผัก และผลไม้ที่เรากิน

Plant-based Diet สามารถกินอะไรได้บ้าง

ผลไม้ทุกชนิด
ผักทุกชนิด
ธัญพืชไม่ขัดสี
พืชมีหัว
พืชตระกูลถั่ว

Plant-based Diet ดีต่อสุขภาพอย่างไร

  1. ช่วยลดตวามเสี่ยงของโรงไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs : อาหารส่วนใหญ่ที่มาจากพืชจะมีใยอาหารสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านในเรื่องการอักเสบ ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตที่ทำให้เกิดโรคติดต่อเรื้อรัง การที่กิน ซึ่งมีการศึกษาว่า ผู้ที่กิน Plant-Based Meat หรือ เนื้อจากพืช วันละ 2 มื้อ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ มีคอเลสเตอรอลในเลือด ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดต่ำกว่ากลุ่มที่กินเนื้อสัตว์ ทั้งยังพบว่าอาหารเน้นพืชช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย อ้างอิงจาก สสส.
  1. ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง : การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนหลักสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ, เบาหวาน, และมะเร็ง ด้วยสารอาหารที่มีอยู่ในผักและผลไม้ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและสารต้านออกซิเดนต์.
  2. สารอาหารครบถ้วน : อาหารที่มีพืชเป็นส่วนหลักมักมีสารอาหารที่ครบถ้วน รวมทั้งวิตามิน, แร่ธาตุ, ใยอาหาร, และสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพ รวมถึงทดแทนการกินอาหารแปรรูป การกินอาหารแปรรูปในปริมาณที่มากไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก แฮม อื่นๆ นั้นเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกินมะเร็งลำไส้ ดังนั้นการเปลี่ยนมากินผักนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ได้
  3. ลดน้ำหนัก : อาหารที่เป็นพืชส่วนใหญ่นั้นมักจะมีแคลอรีน้อย และมีเส้นใยอาหารมาก ซึ่งจะช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตที่พบในผัก ผลไม้นั้น เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ใช้เวลาในการย่อยนานทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มขึ้นช้ากว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ได้จากน้ำตาล แป้ง น้ำอัดลม
  4. รักษาสภาพร่างกาย : อาหารที่มีพืชเป็นส่วนหลักมักมีสารต้านออกซิเดนต์ที่ช่วยในกระบวนการยับยั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์และรักษาสภาพร่างกายช่วยชะลอไม่ให้เกิดการแก่ก่อนวัย
  5. ทำให้อิ่มนาน : การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนหลักช่วยส่งเสริมการรับประทานอาหารที่หลากหลาย ซึ่งสามารถให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และพืชในกลุ่มธัญพืชไม่ขัดสี และพืชตะกูลถั่ว ที่มีอุดมไปด้วยใยอาหาร ช่วยให้อิ่มนาน ช่วยให้คุมน้ำหนักสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักได้

อ้างอิง

ThaiSook I 2565