อาหารคลีน (Clean Food)

ThaiSook I 2565

ตอนนี้เทรนใหม่กำลังมาแรงในหมู่คนรักสุขภาพ มักจะพูกถึงเรื่องการกินอาหารครีนอยู่เสมอซึ่งหลายๆ คนฟังแล้วอาจไม่เข้าใจว่าการกินคลีนนั้นคืออะไร แล้วดีอย่างไร และถ้าหากพูดถึงการมีสุขภาพดี แน่นอนว่าไม่ได้หมายถึงแค่การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่กลับรวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย

อาหารคลีน (Clean Food) คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการและการปรุงแต่งน้อยที่สุด หรือไม่ผ่านการปรุงแต่งเลย

วิธีการเลือกกินอาหารคลีน

  • กินอาหารไม่ขัดสีให้น้อยที่สุด เช่น ข้าวก็ไม่เลือกที่ขัดจนเป็นข้าวสวยขาว ส่วนขนมปังก็ไม่เลือกแบบเนื้อนุ่มขาวจั๊วน่าอร่อย หรือขนมแป้งขัดขาวก็ให้เลี่ยงอย่างโดนัท,คุกกี้ และเบเกอรี่อื่น ๆ
  • กินอาหารปรุงแต่งเท่าที่จำเป็น เช่น เลี่ยงการใช้น้ำมันทอดหรือผัดจนท่วม แต่อาจเติมน้ำสลัดจากน้ำมันธรรมชาติได้  ไม่ปรุงน้ำตาล,น้ำปลา,เกลือ หรือเติมรสจัดจนทำให้รสผิดไปจากธรรมชาติมากไป

อาหารและเครื่องดื่มที่ควรเลี่ยง

  1. แป้งขัดขาว: เช่น แป้งข้าวสาลี, ขนมปังขาว, ปาท่องโก๋, เค้ก, คุกกี้, เบเกอรี่ และอาหารที่มีแป้งหรือน้ำตาล น้ำหวาน รวมถึงน้ำตาลเทียม, เครื่องดื่มหวานทุกชนิด เช่น กาแฟชงสำเร็จ, กาแฟทรีอินวัน, ชาเขียวรสหวาน, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้
  2. แอลกอฮอล์ทุกประเภท: ไวน์, เหล้า, เบียร์, ยาดอง, กระแช่, สาโท, และเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ เช่น ค็อกเทล
  3. ไส้กรอกและอาหารแปรรูป: ไส้กรอก, แฮม, เบค่อน, กุนเชียง, หมูสวรรค์, หมูแผ่น เนื่องจากมักมีการเติม “ไนไตรต์” ซึ่งเป็นกลุ่มดินประสิวให้เนื้อแดง
  4. ผงชูรสและซุปก้อน: ควรเลี่ยงน้ำซุปที่ใส่ผงชูรสและซุปปรุงรส ในอาหารต่าง ๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำ, แกงจืด, ต้มยำ, อาหารจีน
  5. อาหารสังเคราะห์: อาหารไมโครเวฟ, บะหมี่สำเร็จรูป, อาหารกระป๋องบางชนิด, ไอศกรีมปรุงแต่งรส, ครีมเทียมใส่กาแฟ, เนยเทียม, เยลลี่หลากสี, และโพรเซสชีส
  6. ของทอดของมัน: ไขมันที่มีในอาหารทอดและของมัน เช่น ไก่ทอดน้ำมันท่วม, เฟรนช์ฟราย, อาหารชุบแป้ง, เกล็ดขนมปังทอด

การลดการบริโภคอาหารที่ไม่คลีนอาจเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอ้วน รวมถึงการเสื่อมของสุขภาพที่เกิดจากสารเคมีสังเคราะห์  และทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

  

อ้างอิง

  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557). กินชะลอวัย ไกลโรค ด้วยอาหารคลีน. สืบค้นจาก https://www.thaihealth.or.th/?p=231400https://www.thaihealth.or.th/?p=231400
  • อนามัยมีเดีย – กระทรวงสาธารณสุข (2563). 8 วิธีกินอาหารคลีนให้ถูกหลัก. สืบค้นจาก https://multimedia.anamai.moph.go.th/infographics/info_193-food-clean/

ThaiSook I 2565