Walking For Health (เดินเพื่อสุขภาพ)

ThaiSook I 2565

การเดินเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่ทำได้ง่าย ทำได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังเป็นวิธีทำให้มีสุขภาพดีได้ บางครั้งคนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามการออกกำลังกาย ยิ่งช่วงวัยทำงานมักจะไม่ใส่ใจการออกกำลังกายเท่าที่ควร ดังนั้นการออกกำลังกายโดยการเดินเร็วก็สามารถช่วยให้เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ช่วยในเรื่องเผาผลาญแคลอรีส่วนเกิน และทำให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

เดินอย่างไรถึงจะเรียกว่าเดินเพื่อสุขภาพ จาก สสส.

  1. เดินให้เร็วก้าวขายาว ๆ แกว่งแขนให้แรง เพื่อให้ร่างกายได้ใช้พลังงานมาก ๆ หัวใจจะเต้นได้เร็วขึ้น คือประมาณร้อยละ 70 ของอัตราการเต้นสูงสุด หรือจำนวนครั้งของชีพจรเท่ากับประมาณนาทีละ 180 ลบด้วยอายุ เช่น อายุ 40 ปี ชีพจรนาทีละ 140 ครั้ง เป็นต้น
  2. เดินติดต่อกันไปเรื่อย ๆ อย่างน้อย 30 นาทีในแต่ละครั้ง
  3. เดินให้ได้สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 – 5 ครั้ง

หากเดินแล้วหัวใจยังเต้นไม่เร็วพอ แสดงว่ายังเดินให้เหนื่อยไม่พอ จะต้องเพิ่มครวามเร็ง หรือเพิ่มการแกว่งแขนขาให้มากขึ้น จะใช้วิธีเดินขึ้นทางลาดหรือขึ้นบันได สำหรับท่านที่ต้องการลดความอ้วนนั้น ขอให้เดินเร็ว ๆ เพราะเป็นวิธีที่ดี และปลอดภัยที่สุด คนอ้วนที่มีน้ำหนักตัวมากไม่เหมาะที่จะวิ่ง หากเดินได้เร็วถึงชั่วโมงละประมาณ 6 กิโลเมตรหรือนาทีละ 100 เมตร จะใช้พลังงานถึงชั่วโมงละ 350 แคลอรี และการเดินเพื่อสุขภาพยังเหมาะสำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย

ประโยชน์ของการเดิน

  • ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน
  • ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ ช่วยเสริมสร้างกล้าเนื้อ น้ำหนัก มีร่างกายที่กระชับ และยังช่วยให้ปลอดภัยจากภาวะสุขภาพเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหัวใจวาย
  • การเดินก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจ และหลอดเลือดให้แข็งแรงขึ้น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และช่วยป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจ
  • ช่วยให้กระดูกมีความหนาแน่น และเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก ลดโอกาสที่กระดูกเสื่อมสภาพ  และยังช่วยในเรื่องป้องกันอาการปวดข้อ ข้อฝืด และข้อตึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีการเคลื่อนไหวน้อยหรือผู้ที่ทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ
  • การเดินมีส่วนช่วยกระตุ้นร่างกายให้ปล่อยฮอร์โมนแห่งความสุข (เอ็นดอร์ฟิน) และลดฮอร์โมนความเครียด (คอร์ติซอล) จะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกดี นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาความเครียด ซึมเศร้า และวิตกกังวลอีกด้วย
  • ช่วยให้นอนหลับง่าย

อ้างอิง

The.fit Way (2565). Brisk Walking: How To Do, Benefits & More. สืบค้นจาก https://blog.cult.fit/articles/brisk-walking-meaning-benefits-best-practices-and-more

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2561). เดิน ให้สุขภาพดี. สืบค้นจาก https://www.thaihealth.or.th/?p=228303

ThaiSook I 2565