ไขมัน คืออะไร? แล้วทำไมไขมันถึงสำคัญกับร่างกายเรา?

การรับประทานไขมันมากเกินไปโดยเฉพาะไขมันที่อิ่มตัวอาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มขึ้นได้ ระดับคอเลสเตอรอลสูงสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง หรือโรคอื่นๆ ได้ การลดปริมาณไขมันในอาหารอาจเป็นวิธีที่ดีในการลดความเสี่ยงดังกล่าว และควรเลือกประเภทของไขมันที่ดีต่อร่างกาย


ไขมัน เรียกอีกอย่างว่า กรดไขมัน ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายของเรา เมื่อมีการย่อยและดูดซึมไขมันในร่างกาย ไขมันจะกลายเป็นพลังงานที่ใช้ในกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำในแต่ละวัน เช่น เดิน วิ่ง และกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้พลังงาน ไขมันในร่างกายของเราประกอบด้วยสามโมเลกุลที่เชื่อมต่อกัน โดยโครงสร้างของสามโมเลกุลนี้เรียกว่า “ไตรกลีเซอไรด์”  

ไขมันส่วนใหญ่ที่เราต้องการนั้นจะมีการสร้างจากร่างกายของเรา แต่ก็มีไขมันบางชนิดที่ร่างกายเราไม่สามารถสร้างได้ แต่สามารถได้รับจากการรับประทานอาหาร ซึ่งเรียกว่าไขมัน “จำเป็น” ไขมันจำเป็นที่เราต้องได้รับจากอาหาร ได้แก่ ไขมันโอเมก้า 3 (พบในอาหาร เช่น ปลาและเมล็ดแฟลกซ์) และไขมันโอเมก้า 6 (พบในอาหาร เช่น ถั่ว เมล็ดพืช และน้ำมันข้าวโพด)

ไขมันในอาหารมี 3 ประเภทหลัก:

  1. ไขมันไม่อิ่มตัว พบได้ในน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะกอก,น้ำมันรำข้าว, น้ำมันงา, น้ำมันถั่วเหลือง,น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น อะโวคาโด, ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า และธัญพืชต่างๆ
  2. ไขมันอิ่มตัว พบมากในอาหารจำพวกไขมันจากสัตว์ ,น้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาร์ม และผลิตภัณฑ์จากเนย นม
  3. ไขมันทรานส์ พบได้ในเนยขาว ครีมเทียม มาร์การีน ในเบเกอรีต่างๆ เช่น เค้ก คุกกี้ โดนัท เป็นต้น

ทำไมไขมันถึงสำคัญ? การได้รับไขมันเพียงพอจากอาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ไขมันทุกชนิดให้พลังงานสูง เปรียบเทียบจาก ไขมัน1 กรัม ไม่ว่าจะเป็นไขมันอิ่มตัวหรือไม่อิ่มตัว จะให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี (37 กิโลจูล) เมื่อเทียบกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี (17 กิโลจูล) และการรับประทานไขมันไม่ควรทานน้อยจนเกินไป เนื่องจากร่างกายของเรายังต้องการไขมันเพราะ

  1. ไขมันช่วยดูดซึมวิตามิน เช่น วิตามิน A, D, E และ K ซึ่งวิตามินเหล่านี้ละลายได้ในไขมัน ซึ่งหมายความว่าสามารถดูดซึมได้โดยใช้ไขมันเท่านั้น
  2. ไขมันทำให้ผิวของเราแข็งแรง
  3. ไขมันที่จำเป็น เช่น โอเมก้า 3 มีความสำคัญต่อสุขภาพของหัวใจ
  4. ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ไขมันไม่อิ่มตัวจากน้ำมันพืช สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL
  5. ไขมันช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร
  6. ไขมันช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้นหลังทานอาหาร

ดังนั้น การรับประทานไขมันให้เพียงพอและในปริมาณที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ร่างกายทำงานอย่างเหมาะสมและรักษาสุขภาพให้ดีอีกด้วย

อ้างอิง

ThaiSook