กินผักผลไม้ครบ 5 สี สุขภาพดี สดใสทุกวัย

ในปัจจุบันเรามักใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ หลายคนอาจละเลยการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการกินอาหาร ซึ่งอาจทานอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารแปรรูป หรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว การกินผักผลไม้ เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจ เพราะผักผลไม้เป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคต่างๆ และช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การกินผักผลไม้ให้ครบ 5 สี เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แต่ละสีของผักผลไม้มีสารอาหารและประโยชน์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • สีเขียว: มีสารคลอโรฟิลล์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง เช่น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดหอม บร็อคโคลี่
  • สีแดง: มีสารไลโคปีน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง บำรุงสายตา เช่น มะเขือเทศ แตงโม แก้วมังกร พริกหวาน
  • สีส้ม/เหลือง: มีสารเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันมะเร็ง เช่น แครอท ฟักทอง มะละกอ ข้าวโพด
  • สีม่วง/น้ำเงิน: มีสารแอนโทไซยานิน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง ป้องกันมะเร็ง เช่น องุ่น บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่
  • สีขาว/น้ำตาล: มีสารแอนโทไซยานิน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง ป้องกันมะเร็ง เช่น กล้วย แอปเปิ้ล กระเทียม เห็ด

การกินผักผลไม้ครบ 5 สี ควรทานให้ได้อย่างน้อย 400 กรัมต่อวัน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของจานข้าวในแต่ละมื้อ แบ่งเป็นผัก 3 ส่วน ผลไม้ 2 ส่วน จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ส่งผลดีต่อสุขภาพดังนี้ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรค NCDs บำรุงสายตา ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ผิวพรรณสดใส และรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

อ้างอิง

  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2561). กินผักผลไม้ครบ 5 สี มีประโยชน์มากกว่าที่คิด. สืบค้นจาhttps://www.thaihealth.or.th/?p=228429
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2564). เคล็ดลับการกินผักผลไม้ สืบค้นจาก https://the-parq.sgp1.digitaloceanspaces.com/2021/07/08160025

ThaiSook