อันตรายจากการกินน้ำตาลมากเกินไป

ThaiSook I 2566

คุณรู้หรือไม่ ว่าการกินน้ำตาลมากเกินไปนั้นส่งผลเสียต่อคุณ? แต่อาหารที่มีน้ำตาลมักจะอร่อย ไม่ว่าจะเป็น เบเกอรีต่างๆ ชานนไข่มุก กาแฟ หรือแม้แต่อาหารที่เรามักจะเติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มความอร่อย จนไม่รู้เลยว่านั้นเป็นการเติมน้ำตาลมากจนเกินไป และมองว่าเป็นการกินที่ปกติ จนทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมการกินที่ติดหวาน

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป โดยเฉพาะน้ำตาลเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นน้ำตาลที่เข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ทำให้เลือดมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้เลือดมีสภาวะเป็นกรดมากเกินไป จนร่างกายเกิดความไม่สมดุล และเป็นจุดเริ่มต้นของโรคต่างๆ ตามอีกมากมาย

กินน้ำตาลมากเกินไป เกิดโทษต่อร่างกายอย่างไรบ้าง


การบริโภคน้ำตาลมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายในหลายด้าน เช่น เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน, โรคหัวใจ, การอ้วน และมีผลต่อระบบทางทันตกรรมและกระดูก นอกจากนี้ยังสามารถเป็นสาเหตุของภาวะเลือดเป็นกรด, ความดันเลือดสูง, ความเครียด, และการเกิดโรคร้ายต่างๆ นำมาซึ่งผลกระทบที่ส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ การรับประทานน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมและควบคุมอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพที่ดี การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอาจเกิดผลเสีย ดังนี้

  1. ไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย กินน้ำตาลมากเป็นสาเหตุหลักของการสะสมไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เนื่องจากน้ำตาลที่เรากินเข้าไปมากมักจะถูกเก็บสะสมไว้ที่ตับในรูปของไกลโคเจน แต่เมื่อมีมากเกินไป ตับจะส่งกรดไขมันไปตามกระแสเลือด ทำให้สะสมที่หน้าท้อง ก้น สะโพก หรือต้นขา จนมีรูปร่างอ้วนหรือมีไขมันส่วนเกินทำให้ไม่สวยได้
  2. ผลกระทบต่อระบบทันตกรรม น้ำตาลเป็นแหล่งอาหารที่ดีของแบคทีเรียในช่องปาก โดยเฉพาะแบคทีเรียย่อยสลายฟอสเฟต (phosphate) ในน้ำลาย เมื่อแบคทีเรียสัมผัสกับน้ำตาลซูโครส จะสร้างกรดไขมันได้ เป็นต้นเหตุของการเกิดฟันผุ คราบพลัก หรือเหงือกอักเสบ
  3. ผลกระทบต่อระบบกระดูก น้ำตาลซูโครสมีความสัมพันธ์กับปัญหากระดูก เนื่องจากการบริโภคน้ำตาลมากๆ อาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลเซียมในร่างกาย ทำให้กระดูกและฟันมีความเสียหาย เป็นต้นเหตุของโรคกระดูกพรุน
  4. เสี่ยงต่อภาวะเลือดเป็นกรด การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด ที่ส่งผลต่อการทำงานของร่างกายที่ทำให้ร่างกายสูญเสียความสมดุลทางกรด-เบส ทำให้เกิดผลกระทบที่หลากหลายในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย อาจจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายจะล้มเหลวได้ เนื่องจากน้ำตาลเชิงเดี่ยวมีโครงสร้างทางเคมีที่ทำให้ดูดซึมได้อย่างรวดเร็วลงในกระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้ทันทีหลังจากการบริโภค
  5. ความดันเลือดเพิ่มสูง น้ำตาลถือเป็นสารให้ความหวานที่มีไขมันจำนวนมาก ทำให้เกิดกรดไขมันสะสมในอวัยวะภายในที่สำคัญ เช่น หัวใจ ตับ หรือไต ทำให้ภาวะเลือดเป็นกรด ซึ่งสามารถทำให้ระบบทำงานของอวัยวะเหล่านี้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ การบริโภคน้ำตาลที่มีการผสมกับไขมันจำนวนมากอาจทำให้เกิดอาการความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสามารถทำให้เลือดมีความหนืดขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาทางหัวใจและหลอดเลือด
  6. ทำให้เกิดความเครียด การบริโภคน้ำตาลมากๆ อาจมีผลกระทบต่ออารมณ์และสมาธิ ทำให้เกิดความเครียด
  7. เป็นสาเหตุของโรคร้าย น้ำตาลถือเป็นตัวร้ายที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ในร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ไมเกรน ตะคริว สิว ผดผื่น กระ แผล ริดสีดวงทวาร เบาหวาน วัณโรค โรคหัวใจ มะเร็งตับ เป็นต้น ล้วนมีสาเหตุมาจากการกินน้ำตาลที่มากเกินไปทั้งสิ้น
  8. ง่วงนอนมากขึ้น หลายคนนิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเพื่อบรรเทาอาการง่วงนอนตอนกลางวัน แต่รู้ไว้เลยว่าการดื่มสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยทำให้คุณหายง่วงได้อย่างแท้จริง เนื่องจากการรับประทานน้ำตาลหรืออาหารที่มีรสหวานนั้นจะทำให้สมองของคุณทำงานช้าลง ไม่ตื่นตัว ไม่สดชื่น และยิ่งทำให้คุณง่วงนอนมากขึ้นอีกด้วย
  9. ทำให้แก่เร็วขึ้น น้ำตาลไม่เพียงแค่ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณเท่านั้น ส่งผลต่อผิวพรรณหรือความสวยงามได้ด้วย เพราะเมื่อเรากินน้ำตาลเข้าไป น้ำตาลมันจะเข้าไปทำลายโครงสร้างของคอลลาเจนและอีลาสตินที่อยู่ในชั้นผิว ทำให้เซลล์ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น และผิวไม่เต่งตึงเหมือนเดิม ส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวย่น และเหี่ยวย่นเร็วขึ้น

การควบคุมการบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม ลดการเติมน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการรับประทานน้ำตาลจากแหล่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ผลไม้ เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

อ้างอิง

  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.). (2565). กินหวานมากไป ส่งผลอะไรกับร่างกายบ้าง. สืบค้นจาก https://www.thaihealth.or.th/?p=313144
  • กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (2566). กรมอนามัย ชี้ ความหวาน มีประโยชน์หรือโทษขึ้นอยู่กับปริมาณ. สืบค้นจาก https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/050766/

ThaiSook I 2566