การออกกำลังกายในที่ทำงาน แนวทางง่ายๆ สำหรับพนักงานออฟฟิต

ThaiSook I 2566

การออกกำลังกายในที่ทำงานในบางครั้งพนักงานออฟฟิศต้องหมดไปกับการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ บางวันใช้เวลามากถึง 8-9 ชั่วโมง ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อตึง และมีผลต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อช่วยลดความเหนื่อยและสนุกสนานกับการทำงานมากขึ้น การออกกำลังกายสำหรับพนักงานออฟฟิศนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ และไม่ต้องใช้เวลามาก นี่เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่คุณสามารถนำไปใช้ออกกำลังกายในชีวิตประจำวันของคุณได้ง่ายๆ

1. การยืดตัวในที่ทำงาน

การยืดตัวเป็นวิธีที่ดีในการลดความตึงเครียดและปรับสมดุลในร่างกาย การยืดคอด้านข้างและไหล่โดยการ นั่งหน้าตรง ใช้มือขวาเอื้อมไปจับที่หูซ้ายแล้วดึงศีรษะลงมาจนกระทั่งรู้สึกกล้ามเนื้อบริเวณคอตึง ให้ค้างไว้ 15 วินาที ทำซ้ำ 8 -10 ครั้งต่อ 1 เซท และเปลี่ยนมาทำด้านขวาเหมือนกัน และการบริหารข้อมือ เช่น กำ-แบมือ การหมุนข้อมือ เป็นต้น การยืดควรยืดอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดอาการตึงเครียดจากการใช้คอมพิวเตอร์

2. การยืดกล้ามเนื้อลำตัว

ท่านี้ช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อลำตัว การยืดเหยียดกล้ามเนื้อลำตัว ยืนเท้าเอว ลำตัวตรง เอียงลำตัวไปทางซ้าย ทำค้าง 10-30 วินาที สลับข้าง และทำซ้ำแบบเดียวกัน ช่วยบรรเทาปัญหาปวดเมื่อยหลังที่อาจเกิดขึ้นจากการนั่งนาน และความเหนื่อยได้อีกด้วย รวมถึงการกล้ามเนื้อน่อง โดยยืนห่างจากผนังประมาณหนึ่งช่วงไหล่ และก้าวเท้าซ้าย งอเข่าซ้าย แขนทั้งสองข้างพิงผนัง ขาขวาที่อยู่ด้านหลัง เหยียดตรง สันเท้าวางราบกับพื้น ทำค้าง 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน เป็นต้น

3. การเดินขึ้น-ลงบันไดหรือเดินรอบตึก

เปลี่ยนจากการขึ้นลิฟต์มาเป็นการเดินขึ้น-ลงบันไดหรือเดินรอบตึกเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มการไหลเวียนเลือด และช่วยในการลดความตึงเครียด สามารถทำในช่วงเวลาพักกลางวันหรือหลังจากการทำงาน

4. การตั้งเป้าหมายการออกกำลังกาย

กำหนดเป้าหมายการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน 10,000 ก้าว หรือทำการยืดตัวเป็นระยะๆ ทุกชั่วโมง เป้าหมายที่จะช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายมากขึ้น

การออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายๆ ในที่ทำงานนี้ไม่เพียงแต่ช่วยดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณด้วย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริหารหรือพนักงาน การให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นในทุกที่ทุกเวลา

อ้างอิง

  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2560). “ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ” ก่อนสวดมนต์ข้ามปี สืบค้นจาก https://www.thaihealth.or.th/?p=260163
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2560). 5 ท่าบริหาร ต้านอาการนิ้วล็อค สืบค้นจาก https://www.thaihealth.or.th/?p=226763

ThaiSook I 2566