อาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีประโยชน์อย่างไร?

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน เป็นอาหารที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า สามารถลดความเสี่ยง และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ภายหลังพบว่าการทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียนยังช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้ตอนนี้อาหารเมดิเตอร์เรเนียนจึงเป็นที่สนใจและนิยมมากในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ

อาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีประโยชน์มากมาย ได้แก่:

อาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีประโยชน์เหล่านี้เพราะ:

  • จำกัดไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ เราต้องการไขมันอิ่มตัวแต่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น การรับประทานไขมันอิ่มตัวมากเกินไปอาจทำให้คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) เพิ่มขึ้น ได้ LDL ที่สูงจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในหลอดเลือดแดง ( หลอดเลือด ) ไขมันทรานส์ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ “ไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ” ทั้งสองอย่างนี้อาจทำให้เกิดการอักเสบได้
  • ส่งเสริมไขมันไม่อิ่มตัวที่ดี ต่อสุขภาพ รวมถึงกรดไขมันโอเมก้า 3 ไขมันไม่อิ่มตัวส่งเสริมระดับคอเลสเตอรอล ที่ดี สนับสนุนสุขภาพสมอง และต่อสู้กับอาการอักเสบนอกจากนี้ อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงและไขมันอิ่มตัวต่ำยังช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดแข็งแรงอีกด้วย
  • จำกัดโซเดียม การรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงอาจทำให้ความดันโลหิตของคุณเพิ่มขึ้นทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้น
  • จำกัดคาร์โบไฮเดรตขัดสี รวมถึงน้ำตาลด้วยอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตขัดสี สูง อาจทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณพุ่งสูงขึ้น คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสียังให้แคลอรี่ส่วนเกินโดยไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการมากนัก ตัวอย่างเช่น อาหารดังกล่าวมักมีเส้นใยน้อยหรือไม่มีเลย
  • ชอบอาหารที่มีเส้นใยสูงและสารต้านอนุมูลอิสระ สารอาหารเหล่านี้ช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกาย ไฟเบอร์ยังช่วยให้ของเสียเคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้แข็งแรง สารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องคุณจาก โรคมะเร็งโดยการกำจัดอนุมูลอิสระ

อ้างอิง

ThaiSook